ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

เปลี่ยนยางใหม่2เส้น!!ใส่ล้อหน้า-หลังดี?

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (4,980)

หลายๆ ท่าน คงจำจนขึ้นใจมาตลอดว่า หากจำเป็นต้องเปลี่ยนยางใหม่ 2 เส้น จะเลือกเอายางใหม่ไว้ล้อหน้าเสมอ ด้วยความเชื่อที่ถูกปลูกฝังกันมารุ่นสู่รุ่นว่า ล้อหน้ารับบทหนักกว่าล้อหลัง ทั้งน้ำหนักเครื่องยนต์ ทั้งการบังคับเลี้ยว เข้าโค้ง แถมยังคิดไปถึงกรณียางแตก-ระเบิดว่า หากเกิดกับล้อหน้าก็ย่อมมีความสูญเสียที่มากกว่า 

อย่างไรก็ตาม...เมื่อไม่นานมานี้ มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า หากจำเป็นต้องเปลี่ยนยางใหม่ 2 เส้น ให้เลือกเปลี่ยนล้อหลัง ด้วยเหตุผลที่ว่า ยางใหม่มีดอกยางลึกจะให้ช่วยยึดเกาะถนนได้ดีในขณะขับเข้าโค้ง หรือการเปลี่ยนช่องจราจรในสภาพถนนลื่น หากล้อหลังเป็นยางใหม่จะช่วยไม่ให้เกิดการหลุดโค้งดีกว่ายางเก่า 

สรุปแล้วจะเชื่อทฤษฎีไหนดี วันนี้ "รู้ก่อนเหยียบ" มีคำตอบมาฝากกัน!!!

หน้าที่ของยาง

ยางล้อหน้า รับหน้าที่ บังคับเลี้ยว เบรก และรับน้ำหนักเครื่องยนต์ ทั้งนี้ในยามที่หักเลี้ยว ยางล้อหน้าจะบดกับพื้นถนนไปในทิศทางที่เราต้องการ ในยามที่เราเหยียบเบรก ยางหน้าจะรับแรงกดของตัวรถและสร้างแรงต้านทานกับพื้นถนน รวมถึงการรับน้ำหนักเครื่องยนต์ ด้วย 3 เหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นจึงส่งผลให้ดอกยางล้อหน้ามีการสึกหรอ-สูญเสียมากกว่ายางล้อหลัง

ยางล้อหลัง มีหน้าที่ รับน้ำหนักบรรทุก ทั้งนี้หากไม่ค่อยมีการบรรทุกหนัก ดอกยางก็จะสึกหรอน้อกว่าล้อหน้าเสมอ นอกจากนี้ ยางล้อหลังยังมีหน้าที่สำคัญคือช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายในยามเข้าโค้งด้วยความเร็ว หรือเบรกกระทันหัน ในทางกลับกันหากยางล้อหลังหมดสภาพก็จะควบคุมได้ยาก จนอาจเกิดอุบัตเเหตุได

เทคนิคควรรู้

-เมื่อยางหมดสภาพควรเปลี่ยนยางใหม่ทั้ง 4 เส้น และสลับยางตามอายุการใช้งาน แต่หากมีความจำเป็นสามารถเปลี่ยนเพียง 2 เส้นได้

-เมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนยางใหม่เพียง 2 เส้น หากใช้งานในเขตเมืองเป็นหลัก ขับขี่ด้วยความเร็วไม่สูงมากนัก ให้เลือกเปลี่ยนยางใหม่ล้อหน้า เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งานสูงสุด ทั้งการรองรับน้ำหนักเครื่องยนต์ การบังคับเลี้ยว และระยะเบรกที่สั้นปลอดภัย

-หากคุณเป็นคนขับรถเร็ว เดินทางออกต่างจังหวัดบ่อย มากกว่าการขับขี่ในเมือง ให้เลือกเปลี่ยนยางใหม่ล้อหลัง เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดในยามเบรกกระทันหัน หรือเข้าโค้งด้วยความเร็ว โดยคุณสมบัติของยางหลังที่ดีสามารถช่วยลดอาการท้ายปัดในยามเข้าโค้งหรือถนนลื่นได้ดี

 จริง ๆ แล้วยางรถยนต์มีความสำคัญทุกเส้นไม่ว่าจะหน้าหรือหลัง แต่หากจำเป็นต้องเปลี่ยนเพียง 2 เส้นให้คำนึงถึงลักษณะการใช้งานของท่านเป็นหลักเพื่อให้ได้ประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุด...

ขอบคุณข้อมูลจาก
 บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด 

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด