ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

ลูกหมาก เสีย ต้นตอ หน้าไวควบคุมยาก

หมวดหมู่: Car Knowledge | 10 เมษายน 2561 | จำนวนเข้าชม (46,483)

"ช่างเอก" ไขปัญหา “ลูกหมาก” เสีย ต้นตอทำระยะฟรีพวงมาลัยมากขึ้น หน้ารถไวจนควบคุมยากขึ้น ว่าจะแก้ไขอย่างไร

คุณ “พจ” จากบางขุนเทียน อีเมลล์เข้ามาสอบถามสรุปใจความได้ว่า ใช้รถฮอนด้า ซีวิค ไดเมนชั่น ปี 2004 ระยะหลังเวลาขับเจอหลุม หรือเนินเล็ก ๆ จะมีเสียงดังกุก ๆ ที่ล้อหน้า นอกจากนี้เมื่อเจอรอยต่อถนน รู้สึกว่าหน้ารถไวมากแฉลบซ้าย-ขวา จนควบคุมรถได้ยาก อยากจะทราบว่าอาการดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใดและจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร

จากข้อมูลปัญหาดังกล่าวเกิดจากระบบช่วงล่างชำรุดเสียหาย ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมาก บู๊ชช่วงล่าง หรือโช๊คอัพ แต่ส่วนใหญ่กว่า 80 % ของอาการที่กล่าวมาข้างต้นเกิดจากลูกหมากชำรุดเสียหาย หากไม่สนใจปล่อยทิ้งไว้จนลูกหมากหลุดจะส่งผลให้รถเสียการควบคุมจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงเริ่มสงสัยว่าเจ้า “ลูกหมาก” มีหน้าที่อะไร

ลูกหมาก (Ball Joint) มีหน้าที่เป็นจุดหมุนและข้อต่อระหว่างชิ้นส่วนช่วงล่างรวมทั้งทั้งต้องรับแรง ทั้งในระบบบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือน

ชนิดของลูกหมาก

- ลูกหมากปีกนก จะถูกยึดไว้กับปีกนกทั้งบนและล่าง ในช่วงล่างระบบกันสะเทือนอิสระแบบเมคเฟอร์สันสตรัท โดยอีกด้านหนึ่งจะยึดติดกับชุดคอม้าดุมล้อ เพื่อรับแรงกระแทกมาจากล้อ

- ลูกหมากแร็ค หรือไม้ตีกลอง จะยึดติดอยู่กับแกนแร็คพวงมาลัย ทำหน้าที่ถ่ายถอดแรงจากพวงมาลัย เพื่อบังคับล้อ

- ลูกหมากคันชัก หรือลูกหมากปลายแร็ค ด้านหนึ่งจะยึดติดกับชุดคอม้า ขณะที่อีกข้างยึดติดกับลูกหมากแร็คเพื่อทำหน้าที่รับกำลังที่ถ่ายทอดจากแร็คพวงมาลัยในการควบคุมการบังคับเลี้ยว และยัง ช่วยซับแรงกระแทกขณะวิ่งและเข้าโค้ง

- ลูกหมากกันโคลง เป็นจุดหมุนในการรับแรงรับแรงกระแทก เพื่อยึดเหล็กกันโคลงให้นิ่งและคงที่เพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่

เทคนิคควรรู้

ลางบอกเหตุลูกหมากชำรุด

- ลูกหมากปีกนก ชำรุดเสียหายเกิดเสียงในช่วงที่ขับรถความเร็วต่ำในถนนขุขระจะมีเสียง ดังกึกๆ กุก ๆ หน้ารถจะไวแถมยังควบคุมรถได้ยากด้วย

- ลูกหมากคันชัก เสียหายส่งผลให้ระยะฟรีพวงมาลัยกว้างขึ้นหน้ารถไว เวลาขับเจอหลุม หรือเนินเล็ก ๆ แล้วมีเสียงดังกุก ๆ

- ลูกหมากแร็ค ถ้ามีอาการหลวมจะรู้สึกได้ว่าการเลี้ยวจะมีระยะมากขึ้นควบคุมรถได้ยากขึ้น

- ลูกหมากกันโคลง ถ้าเสียหายจะเกิดเสียงดังในเวลารถตกหลุม

 

photo credit: www.zf.com

ขอบคุณข้อมูลจาก: คอลัมน์ "รู้ก่อนเหยียบ" โดย บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด