ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

เช็คก่อนพัง! น้ำมันเฟืองท้าย

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (35,152)

หลาย ๆ ท่านที่เคยใช้รถขับเคลื่อนล้อหลังคงจะรู้จัก “เฟืองท้าย” กันเป็นอย่างดี แต่บ่อยครั้งที่เจ้า “เฟืองท้าย” โดยเฉพาะในรถขับเคลื่อนล้อหลัง ถูกละเลยมองข้ามจนเกิดอาการหอนและชำรุดเสียหายในที่สุด “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมาทำความรู้จักกับเจ้าเฟืองท้าย พร้อมวิธีบำรุงรักษา

“เฟืองท้าย” (Differential, final gear) เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ ก่อนส่งผ่านไปยังล้อเพื่อให้เกิดการหมุนทำให้รถเคลื่อนที่ได้ ทั้งนี้ “เฟืองท้าย” มีอยู่ทั้งในรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง เพียงแต่ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า เฟืองท้ายจะถูกรวมอยู่ในห้องเกียร์

ส่วนประกอบและการทำงาน

-เฟืองเดือยหมู BEVEL PINION มีหน้าที่ถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกส่งผ่านมาจากเกียร์ ไปยังเฟืองบายศรี

-เฟืองบายสี DIFFERENTIAL PINION ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางการถ่ายทอดกำลัง จากเฟืองเดือยหมูพร้อมทั้งลดอัตราทด เพื่อขับเพลาข้างในลักษณ์มุม90 องศา

-เฟืองดอกจอก DIFFERENTIAL GEAR ทำหน้าที่ แบ่งแยกกำลังที่ถูกส่งไปยังเพลาข้าง ซ้าย-ขวา ให้แตกต่างกันในขณะเข้าโค้ง

-เฟืองข้าง SIDE GEAR จะติดอยู่กับเพลาข้างซ้าย-ขวา มีหน้าที่ ส่งกำลังไปหมุนล้อรถ

เฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป (Limited slip) เฟืองท้าย ระบบนี้ จะเพิ่มคลัตช์ เข้าไปเป็นส่วนประกอบ เพื่อสำหรับล็อกเพลาทั้ง 2 ข้าง ให้หมุนไปด้วยความเร็วรอบเท่า ๆ กัน มีประโยชน์ในกรณีรถตกหล่ม หรือทางลาดชันที่มีความลื่น ถ้าเป็นเฟืองท้ายธรรมดา ล้อข้างที่ตกจะหมุนฟรี ส่งผลให้ล้ออีกข้าง ไม่มีแรงขับเคลื่อนรถขึ้นมาได้ แต่ในเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป คลัตช์จะทำหน้าที่ล็อกล้อที่ตกหล่มไว้ไม่ให้ฟรี ล้ออีกข้างจึงมีกำลังขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้

เทคนิคควรรู้

-รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า จะใช้น้ำมันเฟืองท้ายร่วมกับน้ำมันเกียร์ ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนถ่ายก็จะได้ทั้งคู่

-ชุดเฟืองท้ายต้องรับภาระหนัก ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนตัว ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพและบำรุงรักษาให้สึกหรอน้อยที่สุด แนะนำให้ปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุก ๆ 1 ปี หรือ 2 หมื่นกิโลเมตร

-ตรวจสอบการรั่วซึมของซีล ประเก็น เฟืองท้าย อย่างสม่ำเสมอ หากพบรั่วซึมให้รีบแก้ไข ก่อนเติมหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายให้อยู่ในระดับปกติ

-เลือกใช้น้ำมันให้ถูกชนิด อาทิ เฟืองท้ายรถขับหลังปกติทั่วไป ใช้ความข้นใส เบอร์ 90 และ เบอร์ 140 ส่วนเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป ต้องใช้น้ำมัน ลิมิเต็ดสลิป เท่านั้น

“เฟืองท้าย”หากดูแลตรวจเช็คและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ได้คุณภาพอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในทุกการเดินทาง.


ขอบคุณข้อมูลจาก
บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด