ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

สายพานไทม์มิ่ง สิ่งสำคัญอย่ามองข้าม!

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (14,207)

“สายพานไทม์มิ่ง” หรือบางคนเรียกว่า สายพานราวลิ้น ถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากชิ้นหนึ่ง ประกอบอยู่ภายในเครื่องยนต์  มีมาตั้งแต่รถยนต์รุ่นเก่าจนถึงเครื่องยนต์ในปัจจุบัน  ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเพลาข้อเหวี่ยงส่งต่อไปยังเพลาราวลิ้น อย่างสัมพันธ์และลงตัว จากนั้นเพลาราวลิ้นจะถ่ายทอดกำลังไปยังกระเดื่องวาล์วเพื่อไปทำหน้าที่เปิดปิดวาล์วไอดี-ไอเสีย ทั้งนี้หากมีการผิดจังหวะเกิดขึ้น ก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายได้หันกลับมาใช้ “โซ่ไทม์มิ่ง” ซึ่งมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวกว่า

อายุการใช้งาน

สายพานไทม์มิ่งที่ได้มาตรฐาน จะถูกกำหนดมาจากผู้ผลิตรถยนต์ โดยเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนใหญ่กำหนดให้เปลี่ยนที่ 1.5 แสนกิโลเมตร ขณะที่เครื่องยนต์เบนซินที่ 1 แสนกิโลเมตร แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นนิสัยการขับขี่ การตั้งที่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ที่ทำให้เจ้า สายพานไทม์มิ่ง หมดอายุไขก่อนเวลาอันควร

ควรตรวจสอบ สภาพสายพาน ทุก ๆ 2 หมื่นกิโลเมตร เพราะเมื่อใช้งานไประยะหนึ่งสายพานไทม์มิ่ง จะยืดตัวออกจึงควรปรับตั้งความตึงใหม่ รวมถึงตรวจสอบสภาพความแข็ง-รอยแตก-หรือฉีกขาดชำรุด หากพบ ให้รีบเปลี่ยนทันที

เทคนิคควรรู้
เมื่อสายพานไทม์มิ่งขาด
-กลไกของราวลิ้นยังคงทำงานอยู่ โดยครื่องยนต์ยังไม่หยุดทำงาน ในรถยนต์บางรุ่นจะส่งผลทำให้วาล์วชนกับลูกสูบจนเกิดความเสียหายอาทิ วาล์วไอดี-ไอเสียคต-หัก-ลูกสูบแตกเสียหาย แต่อย่างไรก็ตามในเครื่องยนต์หลาย ๆ รุ่นก็มีการออกแบบให้หัวลูกสูบทำมุมหลบเพื่อป้องกันความเสียหายดังกล่าว

-ควรเลือกใช้สายพานไทม์มิ่งที่ได้มาตรฐาน เปลี่ยนตามระยะที่กำหนด ถึงแม้สภาพภายนอกยังดูดี และยังควรเปลี่ยนลูกรอกสายพาน ไปพร้อมกันด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

อัพเดทข่าวสารผ่านทาง LINE
ไม่พลาดทุกโปรโมชั่นสุดคุ้มให้คุณได้รับทราบ
Add Friend ที่ ID : @masterusedcar

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด