ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

สปีดเซ็นเซอร์ เสีย?? ต้นตอไมล์ตีมั่ว เกียร์กระตุก!!

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (25,141)

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงเคยประสบพบเจอปัญหาชวนปวดหัวเมื่อ รถยนต์ของท่านเกิดอาการเข็มไมล์ ตีเพี้ยน ๆ มั่ว ๆ ยิ่งในรถเกียร์ออโตเมติกจะมีอาการเกียร์กระตุก การเปลี่ยนเกียร์ไม่ราบรื่น รวมถึงเกียร์เชนเองโดยไม่มีเหตุผลร่วมด้วย จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น โดยส่วนใหญ่มักเกิดจาก “สปีดเซ็นเซอร์” สกปรก-ชำรุด-เสียหาย ถึงตรงนี้หลายท่านคงเริ่มสงสัยว่าเจ้า “สปีดเซ็นเชอร์” มันคืออะไร วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” ขอนำทุกท่านมารู้จักกับเจ้าอะไหล่ชิ้นนี้กัน
 
“สปีดเซ็นเซอร์” (Speed Sensor) หรือเซ็นเซอร์ความเร็วรถยนต์ มีอยู่ด้วยกัน 4 แบบคือ แบบขดลวดสนามแม่เหล็กไฟฟ้า แบบใช้สารที่เปลี่ยนค่าความต้านทาน แบบรีดสวิทช์ แบบใช้ชุดตรวจจับแสง  มีหน้าที่ตรวจจับความเร็ว โดยเซ็นเซอร์ตัวนี้จะใช้เฟืองขบติดกับเพลาส่งกำลังที่ท้ายเกียร์ เพื่อวัดและส่งสัญญาณความเร็วของรถยนต์ ไปยังเรือนไมล์และกล่อง ECU ก่อนประมวลผลร่วมกับเซ็นเซอร์ตัวอื่น ๆ ในการสั่งเปลี่ยนเกียร์ที่ราบรื่นในแต่ละย่านความเร็ว รวมถึงสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสม

 
เทคนิคควรรู้

-ในรถยนต์เกียร์ออโตเมติกบางรุ่น อาการ “สปีดเซ็นเซอร์” เสียจะมีไฟ Check Engine รูปเครื่องยนต์ บนหน้าปัดโชว์ ร่วมด้วยกับอาการเข็มไมล์ไม่ขึ้นหรือตีมั่วๆ และอาการเกียร์กระตุก

-“สปีดเซ็นเซอร์” ในรถบางรุ่นสามารถรื้อถอดทำความสะอาด และซ่อมแซมได้

-ก่อนจะฟันธงว่า “สปีดเซ็นเซอร์” เสียให้ลองตรวจสอบปลั๊กสายไฟก่อนว่า ขาด หลุด หลวม สกปรกหรือไม่

-“สปีดเซ็นเซอร์” ใหม่มีราคาค่อนข้างสูง หากต้องการประหยัดเงินในกระเป๋าสามารถหาซื้อได้ตามเชียงกงอะไหล่มือ 2

ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

อัพเดทข่าวสารผ่านทาง LINE
ไม่พลาดทุกโปรโมชั่นสุดคุ้มให้คุณได้รับทราบ
Add Friend ที่ ID : @masterusedcar

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด