ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

ทิ้งความเชื่อเดิม ๆ

หมวดหมู่: Car Knowledge | 10 เมษายน 2561 | จำนวนเข้าชม (52,444)

 

มีคำถามจากผู้ใช้รถโตโยต้า วีออส ปี 2004 วิ่งมา 2.4 แสนกิโลเมตร มีเสียงดังที่หน้าเครื่อง เข้าอู่ตรวจเช็ค ช่างแจ้งว่า เสียงดังจากปั๊มน้ำ แต่เมื่อน้ำยังไม่รั่ว ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน จึงอยากจะถามว่าเราควรเปลี่ยนปั๊มน้ำตอนไหน???

สำหรับคำถามดังกล่าวขอตอบว่า "ให้รีบเปลี่ยนเลยครับ" ทั้งนี้ข้อมูลจากผู้ผลิตปั๊มน้ำระบุไว้ว่า ปั๊มน้ำหนึ่งตัวจะต้องทำหน้าที่หมุนเวียนน้ำถึง 1.7 ล้านลิตรในการใช้รถ 1 แสนกิโลเมตร เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เราจึงควรหมั่นดูแลสุขภาพปั้มน้ำอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยในทุกการเดินทาง

ปั๊มนํ้า (Water Pump) เป็นส่วนสำคัญของระบบระบายความร้อนในรถยนต์ มีหน้าที่หมุนเวียนน้ำจากเครื่องไปยังหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อน ก่อนไหลกลับเข้าเครื่อง สำหรับการทำงานของปั๊มน้ำจะต้องอาศัยแรงจากเครื่องยนต์ผ่านสายพาน โดยมีลูกปืนมารองรับในการหมุน

อาการปั๊มน้ำเสียหาย

-ปั๊มน้ำรั่ว ส่วนใหญ่จะรั่วใน 2 จุดหลัก ๆ คือบริเวณซีลแกนปั้มน้ำ หรือที่ช่องระบายอากาศ (รูหายใจ) เมื่อปั๊มน้ำรั่วอาการเริ่มต้นที่สังเกตุไดคือน้ำในระบบหล่อเย็นจะค่อย ๆ หายไปเริ่มจากหายเล็กน้อย และจะเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อย ๆ

-ลูกปืนแตก/สึกหรอ ส่งผลให้ปั๊มน้ำมีเสียงดัง หมุนแบบแกว่งไม่ได้ศูนย์ โดยอาจส่งผลให้ชิ้นส่วนอื่น ๆ ของเครื่องยนต์เสียหายตามไปด้วย

เทคนิคควรรู้

-หมั่นตรวจสอบสายพานให้อยู่ในสภาพใช้งาน ไม่ฉีกขาด แตกร้าว และควรเปลี่ยนใหม่ทุก 4-6 หมื่นกิโลเมตร ไม่ควรตั้งสายพานตึงจนเกินไปเพราะจะส่งผลให้ลูกปืนปั้มน้ำรับภาระหนักและเสียหายก่อนเวลาอันควร

-เมื่อปั้มน้ำเกิดเสียงดังแสดงว่าลูกปืนแตกหรือสึกหรอ ให้รีบเปลี่ยนปั้มน้ำทันที แม้น้ำจะยังไม่รั่วซึมก็ตาม

-เมื่อพบว่าระดับน้ำหม้อน้ำ-หม้อพัก หล่อเย็น ใน ลดลงอย่างผิดปกติ ให้ติดและเร่งเครื่องยนต์ แล้วสังเกตุบริเวณซีลแกนปั้มน้ำ และ ช่องระบายอากาศ หากมีน้ำหยดหรือไหลออกมาแสดงว่าปั้มน้ำท่านกลับบ้านเก่าไปแล้วให้รีบเปลี่ยนทันที่

-ทิ้งความเชื่อเดิม ๆ ที่ว่าปั้มน้ำจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อเกิดรั่วซึมหรือ ชำรุดเสียหายเท่านั้น จริง ๆ แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์แนะนำให้ตรวจเช็คสภาพทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งหรือ 1 แสนกิโลเมตรและควรเปลี่ยนปั้มน้ำทุก ๆ 2-2.5 แสนกิโลเมตร แม้จะยังใช้งานได้ปกติก็ตาม

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด