ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

ล้อกระทะ/อัลลอย/แม็ก : เหมือน แตกต่าง?

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (12,652)

ล้อกระทะ/อัลลอย/แม็ก : เหมือน-แตกต่าง?

ไม่ว่าล้อประเภทใด ก็มีหน้าที่เหมือนกัน อาจจะแตกต่างกันบ้างตามคุณสมบัติของวัสดุที่นำมาผลิต หากเลือกใช้ให้ตรวัตถุประสงค์ก็จะยิ่งเพิ่มความปลอดภัยในทุกการเดินทาง

 

เมื่อมีรถยนต์ ย่อมปฎิเสธไม่ได้ว่าสิ่งแรก ๆ สำหรับคนชอบแต่งรถคือการเปลี่ยน “ล้อแม็ก” แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่มักจะเลือกจากรูปลักษณ์ภายนอก ว่าโดนใจหรือไม่ แถมยังมีเสียงเชียร์จากคนขายคอยเป็นแรงกระตุ้น โดยยังไม่เข้าใจเลยว่า ล้อแต่ละประเภท ถึงจะมีหน้าที่หมุนตามกำลังเครื่องยนต์ของรถเหมือนกัน แต่ก็ยังมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป จึงขอนำท่านมารู้จัก “ล้อรถยนต์” ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน

 

ล้อเหล็ก (ล้อกระทะ)

ข้อดี -เนื่องจากผลิตจากเหล็ก จึงมีความทนทานเป็นเยี่ยม ยืดหยุนได้มากกว่าเฉี่ยวชนมีแต่คต รับรองไม่มีแตก แถมยังทนต่อการกัดกร่อนสูง ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะ น้องหมา น้องแมว ทนได้หมด มิหนำซ้ำยังมีราคาแสนถูกเนื่องจากวัสดุหาง่าย การผลิตไม่ซับซ้อน ซ้ำยังไม่ค่อยสูญหายเนื่องจากไม่เป็นที่สะดุดตาของขโมยขโจร

ข้อเสีย -ไม่มีความสวยงาม มีน้ำหนักมาก ส่งผลให้แรงต้านในการหมุนมากกว่า สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า ด้วยเหตุผลนี้จึงมักผลิตออกมาเฉพาะหน้าแคบ ใส่ยางได้ขนาดไม่ใหญ่นัก เพื่อให้ระบบช่วงล่างไม่ตอบสนองช้าจนเกินไป

 

 “ล้อแม็กแท้”

ผลิตมาจาก “แม็กนีเซียมอัลลอย”

ข้อดี – น้ำหนักเบามาก จึงสามารถผลิตหน้ากว้างมาก ๆ แรงต้านการหมุนน้อยและน้ำหนักใต้สปริงต่ำ ส่งผลให้ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีมากในทุกช่วงความเร็ว

ข้อเสีย -ราคาสูง และด้วยคุณลักษณะของแม็กนีเซียม ที่น้ำหนักเบาแต่สึกกร่อน เสียหายง่าย จึงมักผลิตมาใช้ในสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบเป็นหลัก “ล้ออลูมินั่ม อัลลอย” ล้อชนิดนี้แหละที่เราใช้กันอยู่และเรียกกันติดปากว่า

 

“ล้อแม็กอลูมินั่ม อัลลอย”

ซึ่งผลิตมาจาก “อลูมินั่ม อัลลอย” ที่นำมาใช้แทนแม็กนีเซียม

ข้อดี - มีคุณสมบัติ ทนทาน น้ำหนักเบา แม้จะเบาสู้ “แม็กนีเซียม” ไม่ได้แต่มีความทนทานที่มากกว่าเข้ามาทดแทน ลวดลายสวยงาม และด้วยน้ำหนักที่เบาส่งผลให้ช่วยประหยัดน้ำมันได้นิดหน่อย แถมผลิตหน้ากว้างให้สามารถใส่ยางหน้ากว้างเพื่อเพิ่มความยึดเกาะถนนและระบายความร้อนได้ดีขึ่น ส่งผลให้ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีในทุกช่วงความเร็ว และไม่เป็นสนิม

ข้อเสีย -ราคาแพงกว่า “ล้อกระทะ” ไม่ทนต่อการกัดกร่อนมากนัก เมื่อน้องหมา น้องแมว ปัสสาวะใส่ ต้องรีบล้างทำความสะอาด เสี่ยงต่อการสูญหายหากจอดรถนอกบ้าน.

 

อัพเดทข่าวสารผ่านทาง LINE
ไม่พลาดทุกโปรโมชั่นสุดคุ้มให้คุณได้รับทราบ
Add Friend ที่ ID : @masterusedcar

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด