ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

ขับรถขึ้น-ลงเขา : ให้ปลอดภัย!!

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (7,771)

ใกล้ถึงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาล หลาย ๆ ท่านคงวางแผนเตรียมการเดินทางกับไปเยี่ยมครอบครัว-ญาติ-ท่องเที่ยว ในต่างจังหวัด โดยหนึ่งในเป้าหมายยอดฮิตของเรา ๆ คนไทยคงหนีไม่พ้นการเที่ยว “ภู-ดอย” เพื่อสัมผัสลมหนาว นอกจากการเตรียมรถให้พร้อมและศึกษาสภาพเส้นทางแล้วนั้น เพื่อความปลอดภัย “รู้ก่อนเหยียบ” จึงนำเทคนิคการขับรถขึ้น-ลงทางลาดชัน มาฝาก

การขับขี่ในทางชันขึ้นเขา

-เกียร์ธรรมดา ควรใช้เกียร์ต่ำ คือเกียร์1-2 ขึ้นอยู่กับความชันว่ามากน้อยขนาดไหน รักษาความเร็วให้สม่ำเสมอ สังเกตุกำลังเครื่องยนต์ และไม่ควรลากเกียร์จนสุด ทั้งนี้หากใช้เกียร์สูงจะทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลังมากพอที่จะเคลื่อนที่ขึ้นเขาได้

-เกียร์ออโตเมติก ควรใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 ขึ้นอยู่กับความชันมากน้อย ควรรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ระหว่าง2,000-3,5000 รอบ/นาที และเพื่อความปลอดภัยไม่ควรใช้ความเร็วเกิน80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

การขับขี่ในทางชันลงเขา

-ไม่ว่าจะ เกียร์ธรรมดา-เกียร์ออโตเมติก ให้ใช้เกียร์ต่ำ โดยห้ามใส่เกียร์ว่างลงเขาอย่างเด็ดขาด เพราะว่าจะทำให้รถไหลลงมาด้วยความเร็วสูง โดยไม่มีแรงต้านจากเครื่องยนต์ และยังทำให้ควบคุมรถได้ยาก จนอาจเกิดอุบัติเหตุรุนแรง

-อย่าใช้เบรกมากเกินไป เพราะอาจทำให้เบรกไหม้ เบรกเฟด และเบรกแตก ในที่สุด ให้ใช้ Engine Brake ซึ่งหมายถึงการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก ด้วยการลดเกียร์ให้ต่ำลงเมื่อต้องการลดความเร็วแทน

เทคนิคควรรู้

-ยามเมื่อต้องขับขี่รถนทางลาดชัน ไม่ว่าจะขึ้นหรือลงให้เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าในทางปกติ เพื่อป้องกันกรณีฉุกเฉิน อาทิรถจอดเสีย รถเกิดอุบัติเหตุ

-หากจำเป็นต้องขับแซงรถคันหน้า ให้รอจังหวะทางราบหรือไม่ชันมากนัก

-เมื่อต้องเข้าโค้งรูปตัว S หากไม่มีรถสวนทางมาให้ใช้วิธีการตัดโค้งให้เป็นเส้นตรงมากที่สุด

-การขับรถลงทางลาดชันหรือลงเขา ถ้าใช้เบรกมากเกินไปอาจทำให้เบรกไหม้ เบรกเฟด และเบรกแตก ในที่สุด สามารถป้องกันได้โดย การใช้ Engine Brake ซึ่งหมายถึงการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก

ด้วยการลดเกียร์ให้ต่ำลงเมื่อต้องการลดความเร็ว ด้วยเทคนิคง่าย ๆ เพียงแค่นี้รับรองวันหยุดยาวนี้ท่านจะได้ท่องเที่ยวอย่างสนุกและปลอดภัย. 

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

 

อัพเดทข่าวสารผ่านทาง LINE
ไม่พลาดทุกโปรโมชั่นสุดคุ้มให้คุณได้รับทราบ
Add Friend ที่ ID : @masterusedcar

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด