ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

เคล็ดลับความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารเด็ก

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (1,846)

ความปลอดภัยของเด็กขณะโดยสารรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียว

หลายคนละเลยไม่ใส่ใจนักและไม่ตระหนักว่าเข็มขัดนิรภัยจะช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดกับตัวเด็กได้มากขนาดไหน โดยเฉพาะเด็กเล็กน้ำหนักตัวไม่เกิน 30 กก. ถ้านั่งหน้าขณะขับรถด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชน การอุ้มเด็กไว้ในอ้อมกอดหรือนั่งบนตักมีความเสี่ยงที่ตัวเด็กจะกระเด็นไปปะทะคอนโซลหรือกระจกหน้า ยิ่งถ้าขับด้วยความเร็วสูง ความรุนแรงยิ่งเพิ่มขึ้นตามความเร็วและน้ำหนักตัวของเด็ก แม้คาดเข็มขัดนิรภัยก็ยังเสี่ยงที่ตัวเด็กจะกระเด็นออกไปนอกรถได้

เพราะแรงกระแทกทำให้เด็กแรกเกิดถึงอายุประมาณ 1 ปีเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ ส่วนการทำงานของถุงลมนิรภัยนั้นก็มีอันตรายไม่แพ้กัน เนื่องจากแรงกระแทกสูงอาจทำให้เด็กบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตในทันที

เข็มขัดนิรภัยติดรถแบบผู้ใหญ่เหมาะกับเด็กอายุราว 12 ปี หรือความสูงมากกว่า 120 ซม. เด็กอายุน้อยกว่านั้นควรติดตั้งเบาะนั่งสำหรับเด็กพร้อมจุดติดตั้งเข็มขัดนิรภัยมาตรฐานที่ทำขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็กโดยเฉพาะ ปัจจุบันความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถและผู้ผลิตเบาะนั่งสำหรับเด็กทำให้รถยนต์รุ่นใหม่มีระบบความปลอดภัยที่ช่วยให้ชีวิตน้อย ๆ ปลอดภัยตลอดการเดินทาง

ทั้งนี้ ระบบ ISOFIX ถือเป็นมาตรฐานสากลของการติดตั้งเบาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ สามารถโยกย้ายไปใช้กับรถรุ่นอื่น ๆ ได้ทันทีและใช้ได้กับรถทุกรุ่น เบาะนิรภัยมีความแตกต่างกันตามช่วงอายุ โดยเฉลี่ยแล้วจะต้องเปลี่ยนเบาะประมาณ 3 ครั้ง เด็กแรกเกิดถึงอายุประมาณ 12 ปี ขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบของเบาะแต่ละรุ่นด้วย วิธีเลือกเบาะนั่งให้เหมาะสมจะพิจารณาทั้งอายุ น้ำหนัก และส่วนสูงตามข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ โดยทั่วไปจะใช้ระดับใบหูเป็นความสูงในการอ้างอิง หากสูงเกินขีดบนสุดของที่นั่งควรเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักตัว

สถิติด้านอุบัติเหตุรถยนต์ชี้ว่า

เด็กแรกเกิดถึงอายุประมาณ 1 ปี เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ เนื่องจากกระดูต้นคอยังไม่แข็งแรงและน้ำหนักของศีรษะมีมากถึง 25% ของน้ำหนักตัว ขณะที่ผู้ใหญ่มีสัดส่วนเพียง 6% เมื่อเกิดการชนอาจทำให้คอหักได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่หลายเท่าตัว เบาะสำหรับเด็กจะกระจายแรงกระแทกให้แผ่นหลังช่วยรับแรงส่วนหนึ่ง ป้องกันไม่ให้บาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้ ความปลอดภัยของบุตรหลานนั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด การลงทุนสำหรับเบาะเด็กนั้นไม่ใช่เรื่องฟุ่มเฟือย เบาะคุณภาพดีมีอายุการใช้งานนานสามารถส่งต่อไปยังครอบครัวอื่นได้

ขณะเดียวกันรถยนต์ต้องมีอุปกรณ์และระบบปลอดภัยอื่นๆ ที่เหมาะสมเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วย เช่น

ถุงลมนิรภัยช่วยผ่อนหนักเป็นเบาถือเป็นระบบที่มีความจำเป็น ระบบเบรกป้องกันล้อล็อกเมื่อกระแทกเบรกหนักทำให้หักพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวางเบื้องหน้าได้ปลอดภัย

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวทำหน้าที่ตัดกำลังของเครื่องยนต์และชะลอความเร็วล้อพร้อมควบคุมการทรงตัวและยึดเกาะถนนได้ดี ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่มีเด็กเล็กเดินทางไปด้วย

การเลือกอุปกรณ์นิรภัยสำหรับเด็กควรใช้เวลาศึกษาข้อมูลรายละเอียด เพราะนอกจากจะอุปกรณ์ที่ดีมีความเหมาะสมกับตัวเด็กและรถยนต์แล้ว ยังต้องมีการใช้งานอย่างถูกต้องด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อตัวเด็กมากที่สุดเท่าเป็นไปได้ ด้วยความปรารถนาดี Master Certified Usedcar ศูนย์รวม รถมือสอง คุณภาพดี

 

อัพเดทข่าวสารผ่านทาง LINE
ไม่พลาดทุกโปรโมชั่นสุดคุ้มให้คุณได้รับทราบ
Add Friend ที่ ID : @masterusedcar

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด