ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

5 ผลร้าย คาเฟอีนทำร้ายร่างกาย

หมวดหมู่: | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (1,511)

ใครๆ ก็รู้กันดีว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่หลายคนกลับขาดไม่ได้ และปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อยลงเรื่อยๆ เพราะอยู่ได้ในหลายรูปแบบ แต่เคยสงสัยไหมว่าดื่มพวกนี้ลงไปแล้ว ร่างกายได้ประโยชน์หรือไม่ได้ประโยชน์

คาเฟอีนจัดเป็นสารเคมีที่อยู่ในกลุ่มแซนธีนส์ (Xanthines) มีลักษณะเป็นผงสีขาว มีรสขม ละลายน้ำได้ดี ผสมอยู่ในชา กาแฟ น้ำอัดลม ขนม ไอศครีม และอื่นๆ โดยสารกลุ่มนี้ มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการทำงานของสมอง ขยายหลอดลม และขับปัสสาวะ

ทุกส่วนของทางเดินอาหาร โดยเฉพาะลำไส้เล็กเป็นส่วนที่มีการดูดซึมมากที่สุดเพราะมีพื้นที่การดูดซึมมาก เมื่อเราดื่มเข้าไปแล้ว คาเฟอีนจะออกฤทธิ์อยู่ในร่างกายประมาณ 3-6 ชั่วโมง แต่ถ้าได้รับคาเฟอีนเข้าไปขณะท้องว่างหรือกำลังหิว จะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดภายใน 30 นาที เพราะเหตุนี้จึงทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ขึ้นมาทันทีหลังจากได้รับคาเฟอีน นอกจากนี้ยังกระจายไปยังสมอง หัวใจ ตับ ไตอย่างรวดเร็ว

คาเฟอีนทำอะไรกับร่างกายบ้าง

1.ส่งผลต่อสมอง เพราะคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นสมองอยู่แล้ว ผู้ที่บริโภคจึงรู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ไม่รู้สึกง่วง และในวงการธุรกิจมักจะเรียกเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนว่า เครื่องดื่มชูกำลัง เพราะดื่มแล้วจะทำให้มีแรงในการทำงานเพิ่มขึ้น แต่เมื่อได้รับในปริมาณที่สูง จะทำให้มือสั่น นอนไม่หลับ เกิดความวิตกกังวล ในบางครั้งอาจทำให้ชักได้

2.ส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต โดยคาเฟอีนจะไปกระตุ้นการหลั่งอะดรีนาลีน ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูง ตับเร่งผลิตน้ำตาลเข้าสูงกระแสเลือดเร็วขึ้น กล้ามเนื้อตื่นตัวพร้อมทำงาน และยังกระตุ้นการหลั่งสารโดปามีน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายอยู่ลึกๆ เชื่อว่าอาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ติดคาเฟอีน

3.ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร การดื่มคาเฟอีนจะเพิ่มการหลั่งของกรดและน้ำย่อยในกระเพาะอาหารสูง ผู้ที่เป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ จึงควรหลีกเลี่ยงกาแฟทุกชนิด รวมทั้งเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ

4.ส่งผลต่อการนอนหลับ ชัดเจนอยู่แล้วว่าคาเฟอีนจะช่วยขยายเวลาในการทำงานเพิ่มขึ้น และลดเวลาในการนอนหลับให้สั้นลง

5.ส่งผลต่อกระดูก กล่าวคือ การดื่มคาเฟอีนทำให้มีการสูญเสียแคลเซียม กระดูกเปราะบาง กระดูกหักง่ายนั้น ก็ต่อเมื่อเราควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆได้ไม่รัดกุมเพียงพอ เช่นการได้รับแคลเซียมน้อย หรือมีพฤติกรรมที่ไม่ดูแลรักษากระดูก

ข้อควรระวัง

หากดื่มคาเฟอีนเข้าไปในปริมาณมาก จะเกิดพิษได้ หากดื่มคาเฟอีนในปริมาณ 200-500 มิลลิกรัม จะทำให้ปวดศีรษะ เกิดภาวะเครียด เพราะสมองถูกกระตุ้นมากเกินไป กระวนกระวาย มือสั่น คาเฟอีนปริมาณ 1000 มิลลิกรัม อาจเกิดพิษเฉียบพลัน จะมีไข้สูง วิตกกังวล พูดตะกุกตะกัก ควบคุมตัวเองไม่ได้ ซึมเศร้า นอนไม่หลับ หัวใจเต้นเร็ว เบื่ออาหาร อาเจียน ปัสสาวะบ่อย หรืออาการรุนแรงที่อาจทำให้เสียชีวิต คือการชักแบบต่างๆ (ชักกระตุก ชักเกร็ง) หลังแอ่น ปอดแฟบ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดปกติและเสียชีวิตจาก ภาวะการหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวขึ้นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ http://www.thaihealth.or.th

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด