ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

ยางรันแฟลต มันคืออะไร??

หมวดหมู่: Car Knowledge | 11 มิถุนายน 2561 | จำนวนเข้าชม (9,499)

ยางรถยนต์เป็นสิ่งเดียวที่เชื่อมรถยนต์ของเราไว้กับโลก โดยต้องแบกรับทั้งน้ำหนักตัวรถและเครื่องยนต์ที่มีสูงกว่าน้ำหนักตัวเองอย่างน้อย 50 เท่า และจากสถิติหากเกิดยางรถยนต์ชำรุดเสียหายในระหว่างใช้งาน มักก่อให้เกิดความสูญเสียที่ใหญ่หลวงตามมาเสมอ ด้วยเหตุผลข้างต้นจึงเป็นที่มา ของ “ยางรันแฟลต” ที่ผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำเกือบทุกแบรนด์ ได้พัฒนาขึ้นเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังมีผู้ใช้รถอีกหลาย ๆ ท่านที่ยังไม่รู้จักเจ้ายางชนิดดังกล่าว “รู้ก่อนเหยียบ”จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับเจ้า “ยางรันแฟลต” กัน

ยางรันแฟลต (RUNFLAT TYRE) หากแปรความหมายแบบตรง ๆ คือยางที่สามารถใช้งานได้แม้ไม่มีลม กล่าวคือถ้ารถยนต์ของท่าน มีบาดแผลที่ยางไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด หากเป็นยางธรรมดาเมื่อแรงดันลมหมด รถจะเสียการควบคุม จนไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ แต่สำหรับ “ยางรันแฟลต” แม้ไร้แรงดันลมยาง ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมขับขี่ต่อไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องจอดเปลี่ยนยางบนทางสายเปลี่ยว ที่ไม่ปลอดภัย หรือจอดบนถนนที่มีการจราจรคับคั่ง


ความเป็นมา

ยางรันแฟลตในยุคแรก นั้นถูกออกแบบมาให้ต้องใช้คู่กับล้ออัลลอย ชนิดพิเศษที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะเท่านั้น โดยก่อนใส่ยางต้องใส่วงแหวนพลาสติก เข้าไปรัดรอบล้ออันลอย เมื่อยางสูญเสียแรงดันลมภายในจากการรั่วซึม วงแหวนพลาสติกที่อยู่ภายในนั้นจะทำหน้าที่ค้ำยันแก้มยางไม่ให้ทรุดตัวลงได้สุด และไม่ทำให้ขอบล้ออัลลอยบดแก้มยาง จึงทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถต่อไปได้ประมาณ 80 - 200 กม. จากนั้นต้องทำการเปลี่ยนยางเส้นใหม่ แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้จะทำให้รถสามารถวิ่งต่อไปได้ แต่ยางรันแฟลตในยุคแรกนี้ก็ยังมีข้อเสียอยู่หลายประการอาทิ ต้องใช้ล้ออัลลอย ชนิดพิเศษที่ผลิตขึนมารองรับ การถอดใส่วงแหวนพลาสติกและยาง ต้องใช้เครื่องมือพิเศษเฉพาะ ซ้ำยังมีราคาสูง และน้ำหนักตัวที่เอาเรื่องเลยทีเดียว

ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ต่อมาผู้ผลิตยางชั้นนำได้คิดค้นการใช้วัสดุพิเศษใส่เข้าไปบริเวณแก้มยางเพื่อช่วยเสริมความแข็งแรง ทำให้สามารถค้ำยันไม่ให้ล้ออัลลอยลงมาบดแก้มยาง แม้จะอยู่ในสภาวะไร้แรงดันลม และยังสามารถใส่ได้กับล้ออัลลอยทั่วไปอีกด้วย นอกจากนี้ยังมียางรันแฟลตอีกแบบที่ใช้วัสดุพิเศษที่มีความยืดหยุ่นตัวสูงเคลือบอยู่ภายใน และสามารถอุดรอยรั่วได้ดี กล่าวคือยางชนิดนี้หากถูกของแข็งทิ่มแทงเมื่อดึงออกหรือหลุดออก วัสดุพิเศษดังกล่าวจะสามารถอุดรอยรั่วได้เอง


เทคนิคควรรู้

ข้อดีของยางรันแฟลต

- ช่วยให้คุณสามารถขับขี่ต่อไปได้อีก 80 กิโลเมตร ด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่สูญเสียการควบคุมและยังช่วยให้คุณสามารถซ่อมแซมหรือเปลี่ยนยางได้เมื่อคุณอยู่ในเวลาและสถานที่ที่สะดวกและปลอดภัย

-ยางรันแฟลต เป็นยางที่วิ่งได้แม้ไม่มีลมยางนั้น ต่างกับยางปกติทั่วไปที่เมื่อยางแบนและสูญเสียความดันลมยาง แล้วจะไม่สามารถรับน้ำหนักของตัวรถได้อีก และจะถูกบดเสียหาย หากพยายามที่จะขับขี่รถต่อไป

-ยางรันแฟลต มีความทนทาน หากถูกของแหลมทิ่มแทง เข้าไปถึงยางชั้นใน และรูไม่ใหญ่นัก เนื้อของยางจะพยายามบีบรูนั้นไว้ ทำให้ลมรั่วออกช้า หรือถ้าของแหลมนั้นยังปักติดกับหน้ายาง บางครั้งพบว่าผ่านไปหลายวันกว่ายางจะแบน

-ด้วยเหตุผลข้างต้นทำให้รถที่ใช้ยางรันแฟลต ไม่จำเป็นต้องมียางอะไหล่


ข้อเสีย

-เมื่อโครงสร้างได้รับการออกแบบเป็นพิเศษให้มีความแข็งแรง ส่งผลให้ความกระด้างกว่ายางทั่วไปที่มีขนาดเดียวกัน

-ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับยางปกติ

ต่างคนก็ต่างความคิดต่างเหตุผล ก็ลองชั่งใจกันดูครับว่ายางแบบไหนจะเหมาะ คำตอบอยู่ที่ตัวคุณเอง
ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

อัพเดทข่าวสารผ่านทาง LINE
ไม่พลาดทุกโปรโมชั่นสุดคุ้มให้คุณได้รับทราบ
Add Friend ที่ ID : @masterusedcar

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด