ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

กูเกิลเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่ หน้าเว็บความเร็วสูง AMP เดือนกุมภาพันธ์นี้

หมวดหมู่: Technology | 10 เมษายน 2561 | จำนวนเข้าชม (1,700)

 

กูเกิลประกาศเริ่มใช้ระบบแสดงผลความเร็วสูง AMP บนหน้าเว็บไซต์ผลการค้นหาภายในเดือนกุมภาพันธ์ 59 นี้ ซึ่งเป็นแผนต่อเนื่องหลังจากเปิดตัวโครงการนี้ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายจะแก้ปัญหน้าเว็บต่างๆ โหลดช้า โดยเฉพาะในโมบาย

ระบบแสดงผลเว็บไซต์ความเร็วสูง AMP ที่ย่อมาจาก Accelerated Mobile Pages เป็นโอเพ่นซอร์สของกูเกิลซึ่งวางแผนสร้างมาตรฐานแบบใหม่เพื่อปรับปรุงวิธีการทำเว็บให้โหลดเนื้อหาเร็วขึ้น ค้นหาหน้าเว็บบนโทรศัพท์มือถือคล่องตัวมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาพบปัญหาเบราเซอร์และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ โหลดช้า โดยเฉพาะเว็บสื่อ 

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางหลักในการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต ค่ายยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีหลายรายพยายามมองหาวิธีปรับความเร็วในการทำงานที่ทำให้เปิดหน้าเว็บบนจอมือถือได้รวดเร็วทันใจ กูเกิลกล่าวว่า ผู้ใช้ร้อยละ 40 ไม่รอหน้าเว็บที่โหลดช้านานกว่า 3 วินาที ซึ่งปกติแล้วการโหลดหน้าเว็บบนมือถือนั้นมักจะใช้เวลานานอย่างน้อย 8 วินาที

กูเกิลจึงเริ่มพัฒนามาตรฐาน AMP เพื่อที่จะจัดระเบียบแท็กและข้อมูลโค้ดบนเว็บไซต์ให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ AMP ระบุไว้เท่านั้น เพื่อสร้างมาตรฐานให้แต่ละเว็บโหลดข้อมูลอย่างรวดเร็วและง่ายดายเหมือนกันหมด โดยมองเห็นโอกาสที่จะช่วยแก้ปัญหาเนื้อหาบนเว็บโหลดช้า โดยเฉพาะบนอุปกรณ์มือถือ โดยมาตรฐาน AMP เป็นการล้อมกรอบแนวทางการพัฒนาเว็บ ประกอบไปด้วย 3 ส่วน ดังนี้

AMP HTML กำหนดลักษณะโครงสร้าง HTML ซึ่งจะทำให้หน้าเว็บโหลดเร็วขึ้น

AMP Validator เป็นซอฟต์แวร์ตรวจสอบว่าหน้าเว็บเขียนโค้ดตามมาตรฐานหรือไม่

AMP JS library เป็นจาวาสคริปต์ช่วยดึงข้อมูลมาแสดงที่หน้าเว็บเร็วขึ้น

นอกจากเรื่องโครงสร้าง HTML แล้ว กูเกิลยังตีกรอบแท็กบนหน้าเว็บไซต์ โดยจะมีหลายแท็กที่ไม่ให้ใช้อีกแล้ว เช่น applet, base, embed, form, frame, frameset, object, param นอกจากนี้ script ถูกห้ามใช้เหมือนกัน ยกเว้นจะใช้ได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด เช่น ใช้ได้ต่อเมื่อโหลด AMP JS library สำหรับ style และ link จะใช้ได้เฉพาะตามข้อตกลงระบุไว้เท่านั้น

บรรดายักษ์ใหญ่ต่าง ๆ เช่น Twitter, LINE และ Pinterest แสดงความพร้อมที่จะให้ร่วมมือในการแสดงเนื้อหาหน้าเว็บเป็น AMP โดยผลการทดสอบเบื้องต้นกับ Pinterest พบว่าโหลดหน้าเว็บเร็วขึ้นถึง 4 เท่า

กูเกิลยังไม่ได้บอกชัดเจนว่า AMP จะมีผลกับการจัดอันดับของกูเกิลด้วยหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้มากกว่าหน้าเว็บไซต์ที่รองรับ AMP อาจจะได้อันดับผลการค้นหาสูงขึ้น เพราะความเร็วนั้นมีผลอย่างมากกับปรับอันดับในการค้นหาผ่านกูเกิล รวมไปถึงเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์พกพาได้ดี

แนวทางสำคัญของ AMP อาจเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของมาตรฐานการโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ กูเกิลย้ำว่า โฆษณาจะต้องเปลี่ยนมาใช้หน้าเว็บความเร็วสูง AMP เพื่อแสดงผลบนมือถือให้ได้มาตรฐานมากขึ้น และสื่อต้องควบคุมโฆษณาบนมือถือในหน้าเว็บของตนด้วย เพราะไม่ต้องการให้โฆษณาขึ้นมาปิดบังเนื้อหา พร้อมกับควบคุมความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไม่ให้ตกลงไปด้วย ขณะนี้มาตรฐาน AMP ยังอยู่ในระหว่างพัฒนาต่อเนื่อง โดยกูเกิลจะทยอยประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในอนาคต ติดตามข่าวสารอัพเดทได้ที่
เว็บไซต์ Master Certified Usedcar (ศูนย์รวม รถมือสอง คุณภาพดี)

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด