ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

ยางรถยนต์ เลือกอย่างไร ให้เหมาะกับคุณ

หมวดหมู่: Car Knowledge | 10 เมษายน 2561 | จำนวนเข้าชม (3,846)

 

ยางรถยนต์เป็นสิ่งเดียวที่เชื่อมรถยนต์ของเราไว้กับโลก (พื้นถนน) แถมยังต้องแบกรับทั้งน้ำหนักตัวรถ-เครื่องยนต์ ที่มีสูงกว่าน้ำหนักยางอย่างน้อย 50 เท่า ดังนั้นเราจึงควรเอาใจใส่ และเลือกยางที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานของแต่ละท่าน วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับเจ้ายางรถยนต์ให้มากขึ้น เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกยางรถยนต์ของคุณชุดต่อไป

ปกติยางรถยนต์ที่ติดรถมาจากโรงงานแต่ละยี่ห้อรุ่นนั้น เป็นยางที่เหมาะสมกับการใช้งาน ที่ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดของผู้ผลิตรถยนต์รายนั้นมาแล้ว แต่อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่แต่ละท่าน ย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะต้องการสมรรถนะในการเกาะถนนที่ดีขึ้นยามใช้ความเร็วสูง หรือต้องการความนุ่มนวลมากกว่าปกติ จึงเป็นที่มาของการเลือกชนิด-ขนาดยางให้เหมาะสม และตรงกับการใช้งานของตนเอง

ทั้งนี้การเปลี่ยนยางที่ขนาดผิดเพี้ยนแตกต่างไปจากเดิมนั้น มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึง อยู่นั่นก็คือความสามารถในการรับน้ำหนัก ซึ่งจะต้องใกล้เคียงหรือสามารถทำได้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของยาง ต้องใกล้เคียงขนาดเดิมด้วย

ผลเสียจากการเปลี่ยนขนาดยางผิดขนาด

- เล็กไป ความสามารถในการรับน้ำหนักลดลง สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดความเร็วคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

-ใหญ่ไป ยางเสียดสีกับส่วนหนึ่งส่วนใดของรถ พวงมาลัยหนักขณะใช้ความเร็วต่ำ มาตรวัดความเร็วคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง


ลักษณะของดอกยางรถยนต์แต่ละประเภท

 

-ดอกยางแบบสวนทาง (Dual) ลักษณะค่อนข้างเป็นดอกละเอียด เน้นความนุ่มสบาย มีเสียงค่อนข้างเงียบเมื่อสัมผัสพื้นถนน แต่ดอกยางประเภทนี้ไม่เหมาะกับขาซิ่ง เท้าหนัก เพราะก็มักมีอาการโยนตัวของรถเป็นของแถมมาด้วย แต่มีข้อดีที่เวลาสลับยางทุก 10,000 กิโลเมตร สามารถสับเปลี่ยนกันได้ทุกตำแหน่ง

 

-ดอกยางแบบหมุนไปทางเดียว (Rotation) ดอกยางลักษณะนี้ มีประสิทธิภาพ ในการรักษาสมดุลของรถในช่วงความเร็วสูงได้อย่างยอดเยี่ยม รีดน้ำได้ดี มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะ บนถนนมากกว่าดอกยางแบบสวนทาง ดอกยางแบบหมุนทิศทางเดียวนี้ จะมีลูกศรเพื่อบอกทิศทางการหมุนของยางมาด้วย เมื่อต้องสลับยางต้องดูทิศทางของลูกศรให้ถูกต้อง ดอกยางมีลวดลายค่อนข้างไปทางสปอร์ต ยางหลายๆ รุ่นออกแบบได้สวยงามสะดุดตาจนถูกใจขาซิ่ง แต่ทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบเมื่ออยากได้ความสวย-เกาะถนน ก็ต้องแลกมากับเสียงที่ดังขึ้นด้วย

 

-ดอกยางแบบไม่สมมาตร (Asysimatic) มีลักษณะเด่นคือ ให้ความมั่นใจในการยึดเกาะ และรักษาสมดุลของรถในขณะโยนตัวเมื่อเข้าโค้งได้ดี สามารถป้องกันอาการหลุดโค้งได้ดีมาก ดอกยางลักษณะ ด้านในและด้านนอก จะไม่เท่ากัน ซึ่งเหมาะกับทางโค้งมากกว่าทางตรง แต่ก็จะมีเสียงดังใกล้เคียงกับ ดอกยางแบบหมุนไปทางเดียว เช่นกัน

 

 

เทคนิคควรรู้

วิธีการอ่านข้อมูลที่แก้มยางรถยนต์

ที่แก้มยางรถยนต์ทุกเส้น จะบอกยี่ห้อ รุ่น ขนาดของยาง อัตราสูงสุดของการเติมลม ความสามารถในการรับน้ำหนัก ความเร็วสูงสุดที่สามารถวิ่งได้ สัปดาห์/ ปี ค.ศ.ที่ผลิต และข้อความเตือนเกี่ยวกับความปลอดภัยต่างๆ ตัวอย่างเช่น P195/55 R15 82T DOT 0515

- P หมายถึง ถูกออกแบบให้ใช้กับรถยนต์นั่ง

- 195 หมายถึง ความกว้างของหน้ายาง ซึ่งมีหน่วยวัดเป็นมิลลิเมตร

- 55 หมายถึง ความสูงของแก้มยาง มีหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์โดยเทียบสัดส่วนกับหน้ากว้างของยาง

- R หมายถึง เป็นยางเรเดียล ซึ่งยางเกือบทั้งหมดเป็นยางเรเดียลอยู่แล้ว ในบางโอกาสอาจจะเห็นอักษรตัวอื่น ซึ่งมีอยู่น้อยมาก เช่น Dหรือ B ซึ่งแสดงถึงว่าเป็นยางแบบ bias ply tire (ห้ามใช้ยางแบบเรเดียล และ bias ply tire) ผสมกัน

- 15 หมายถึง เส้นผ่าศูนย์กลางของกระทะล้อ มีหน่วยวัดเป็นนิ้ว

- 82 หมายถึง ดรรชนีน้ำหนักบรรทุก (load index) ซึ่งกำหนด โดยผู้ผลิตยาง (Rubber ManufacturersAssociation)

- T หมายถึง ความสามารถในการทำความเร็วสูงสุด (Tire’s maximum speed rating)

- Q ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 160 กม./ชม. (99 mph)

- S ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 180 กม./ชม. (112 mph)

- T ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 190 กม./ชม. (118 mph)

- H ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 200 กม./ชม. (124 mph)

- V ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 240 กม./ชม. (149 mph)

- Z ความเร็วสูงสุดมากกว่า 240 กม./ชม. (149 mph)

- DOT 0515 หมายถึง สัปดาห์และปีที่ผลิต ตัวเลข 2 ตัวแรก 05 บอกถึงสัปดาห์ที่ทำการผลิตยางเส้นนี้คือ สัปดาห์ที่ 5 ขณะที่ตัวเลข 2ตัวหลัง 15บอกถึงปีที่ผลิต คือปี ค.ศ. 2015

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ควรหลีกเลี่ยงใช้ยางที่ความสามารถในการทำความเร็วแตกต่างกัน ใช้ร่วมในรถคันเดียวกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด