ที่ตั้งสาขา
Menu
TH EN
094 678 2888

ทําความรู้จักอย่างเจาะลึกกับขุมพลัง 4G

หมวดหมู่: Technology | 10 เมษายน 2561 | จำนวนเข้าชม (4,350)

 

เชื่อว่าหลายท่านคงจะเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างสำหรับเทคโนโลยีที่เรียกกันว่า 4G แต่คงจะมีน้อยคนที่รู้จักอย่างลึกซึ้ง และในฐานะที่ 4G กำลังจะก้าวเข้ามาเป็นเทคโนโลยีแห่งยุคใหม่ วันนี้จึงขอนำทุกท่านมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี 4G เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยมากยิ่งขึ้นครับ

 

4G คืออะไร

   4G (Fourth Generation of Technology for Mobile Network) คือชื่อที่ใช้เรียกระบบการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงชนิดพิเศษ ซึ่งรูปแบบหนึ่งก็คือระบบอินเทอร์เน็ตที่ทุกท่านกำลังจะมีโอกาสได้ใช้ในอนาคต ทั้งนี้คาดการณ์ว่า 4G จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาแทนที่ระบบเดิมอย่าง 2G และ 3G ซึ่งในบ้านเราใช้กันอย่างครอบคลุมแทบจะทุกพื้นที่มานานแล้วนั่นเองครับ

 

4G แตกต่างจาก 3Gอย่างไร

   ความแตกต่างสำคัญระหว่าง 4G กับ 3G คือเรื่องของความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูล โดยระบบ 4G สามารถรับส่งข้อมูลด้วยความรวดเร็วสูงสุดได้ถึง 100 เมกะไบต์ต่อวินาที ซึ่งเมื่อเทียบกับ 3G แล้ว ก็นับได้ว่าเทคโนโลยี 4G ที่กำลังจะเข้ามาแทนที่นี้มีความรวดเร็วยิ่งกว่าหลายเท่าตัวทีเดียว

 

ขุมพลัง 4G

   หลายท่านอาจจะยังคงนึกไม่ออกถึงความรวดเร็วของระบบ 4G ในส่วนนี้จึงขอลองยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพของขุมพลังที่แท้จริงของระบบ 4G กันครับ ตัวอย่างเช่นการดาวโหลดไฟล์ หากท่านใดที่เคยดาวน์โหลดไฟล์ภาพยนตร์ที่มีขนาดประมาณ 4-5 กิกะไบต์ ก็คงจะพอทราบว่าต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน บางครั้งก็อาจต้องรอเป็นชั่วโมง แต่ในระบบ 4G กลับใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น หรือกรณีอื่นเช่นการใช้อินเทอร์เน็ตในสมาร์ทโฟน หลายท่านก็คงจะเคยพบปัญหาการดาวน์โหลดข้อมูลหรือหน้าเว็บไซต์ที่มีความล่าช้า การรับชมวีดีโอหรือรายการสดแล้วเกิดอาการกระตุก ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปได้ก็ด้วยขุมพลัง 4G เข้ามาในอนาคตนั่นเอง

 

4G จะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อรูปแบบการสื่อสารอย่างไร

   เนื่องจากระบบ 4G ได้มีการพัฒนาความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูลจนสูงยิ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด จึงมีการคาดการณ์กันว่าการก้าวเข้าสู่ยุค 4G จะไม่ได้ส่งผลเพียงทำให้ผู้ใช้สามารถท่องอินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่จะส่งผลถึงขั้นที่พลิกโฉมและก่อให้เกิดการสื่อสารในรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสื่อสารตอบโต้กันในรูปแบบวีดีโอ (ถึงแม้ทุกวันนี้จะมีอยู่แล้วแต่ก็ไม่แพร่หลายนัก) การเกิดรูปแบบของรายการโทรทัศน์ที่ประยุกต์ให้เข้ากับการรับชมในสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่รูปแบบของสินค้าและบริการ ตลอดจนการโฆษณาทั้งหลายก็ย่อมจะต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

อื่นๆ

News and Events
20 ตุลาคม 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
22 กันยายน 2566
Auto News
25 กรกฎาคม 2566
การใช้คุกกี้ของเรา

เราใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงานของเว็บไซต์ของเรา และเรามีความประสงค์จะใช้คุกกี้ทางเลือกเพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะไม่ใช้คุกกี้ทางเลือกจนกว่าท่านจะอนุญาตให้เราเปิดใช้งานคุกกี้ดังกล่าว

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดของการใช้คุกกี้ได้จากนโยบายการใช้คุกกี้ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ ทั้งนี้ หากท่านกดยอมรับคุกกี้ทั้งหมด จะหมายความว่าท่านยินยอมให้เราบันทึกและใช้คุกกี้ทั้งหมดจากอุปกรณ์ที่ท่านใช้ในการเข้าเว็บไซต์ของเรา รวมถึงเพื่อทำให้การเลื่อนสำรวจหน้าเว็บและการวิเคราะห์การใช้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อสนับสนุนการทำกิจกรรมทางการตลาดของเรา

ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด